QUAN NIỆM CỦA PHẬT GIÁO - ĐẠI SƯ ẤN THUẬN QUAN NIỆM CỦA PHẬT GIÁO - ĐẠI SƯ ẤN THUẬN Giảng Giải: Đại Sư Ấn Thuận
Dịch: Mạt Nhân Đạo Quang
Nhà Xuất Bản: Phương Đông
Số Trang: 203 Trang
Hình Thức: Bìa Mềm
Khổ: 14x20cm
Năm Xuất Bản: 2009
Độ Dày: 1cm
QNPG HT ẤN THUẬN 20.000 đ Số lượng: 120 Quyển
  • QUAN NIỆM CỦA PHẬT GIÁO - ĐẠI SƯ ẤN THUẬN

  •  663 Lượt xem
  • Mã sản phẩm: QNPG
  • Giá bán: 20.000 đ

  • Giảng Giải: Đại Sư Ấn Thuận
    Dịch: Mạt Nhân Đạo Quang
    Nhà Xuất Bản: Phương Đông
    Số Trang: 203 Trang
    Hình Thức: Bìa Mềm
    Khổ: 14x20cm
    Năm Xuất Bản: 2009
    Độ Dày: 1cm


Số lượng
Lời Người Dịch:
Hiện tại chúng ta đang bước vào thập niên đầu của thế kỷ XXI, thế kỷ mà thế giới phát triển chóng mặt về mọi phương diện. Trước kia nếu muốn đi từ nước này sang nước khác cần phải mất mấy tháng, thậm chí mấy năm, như hành trình sang Tây Trúc thỉnh kinh của Pháp sư Huyền Trang, hay chuyến vượt biển sang Đông của Đại sư Giám Chân, nhưng hiện tại chỉ cần mất vài giờ đồng hồ ngồi máy bay là có thể đến nơi. Trước kia muốn liên lạc với người thân bên kia bán cầu, cần phải nhờ người gửi thư, nhưng hiện tại chỉ cần nhấc điện thoại lên “a lô” là có thể nghe tiếng, nếu muốn thấy hình chỉ cần vào Internet. Trước kia muốn tra cứu vấn đề gì, cần phải giở sách vở, tìm tòi tài liệu hết sức vất vả và tốn thời gian, nhưng hiện tại chỉ cần lên mạng Enter liền có cả lô …

Đây là những điều tiện ích sự phát triển của khoa học kĩ thuật, không ai dám phủ nhận điều đó. Song đi đôi với tiện ích là những tệ nạn mà xã hội đã đang và sẽ đối mặt. Đi sau sự phát triển của khoa học kĩ thuật, đó là những căn bệnh thế kỉ, như AIDS (tiếng Pháp Syndrome Immuno – Deficitaire Acquis nghĩa là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải), tệ nạn mại dâm, chiến tranh, đói nghèo, thiên tai … chưa kể đến nó còn làm cho nền đạo đức xã hội ngày một đi xuống. Trước kia “vua bảo bầy tôi chết mà bầy tôi không chết, là bất trung; cha bảo con chết mà con không chết, là bất hiếu”. Ấy thế mà hiện tại đôi khi chúng ta nghe đài báo nói nơi này nơi kia vẫn có nhiều phần tử đánh bom, ám sát các nhà lãnh đạo đất nước; còn chuyện con cái đánh mắng, hắt hủi, đuổi cha mẹ ra khỏi nhà như cơm bữa. Tình phụ tử họ nỡ đành đoạn cắt, nghĩa đệ huynh họ chẳng kể là gì, một màu da họ có tưởng là gì, một nòi giống họ nào đâu nghĩ tới.



 
quan niệm của phật giáo đối với các vấn đề mà xã hội quan tâm min



Đứng trước tình hình này, các nhà giáo dục, đặc biệt tôn giáo (giáo dục về đạo đức) đã có nhiều tiếng nói và việc làm thiết thực để cứu vãn văn hóa xã hội. Trong số đó phải kể đến Đại sư Ấn Thuận, người luôn tiên phong và cầm ngọn cờ đầu. Thầy vận dụng tuệ giác tột bực của mình, nhìn nhận một cách tổng quát, tỉ mỉ những vấn đề làm xã hội đang đau đầu. Như nhìn nhận về sự “giàu sang” (tiền của), thầy phân tích kĩ từng chi tiết, đầu tiên thầy khẳng định tiền bạc chỉ là vật ngoài thân, do đó chúng ta tuyệt đối không nên tham đắm, hãy dùng nó làm nhiều việc lợi ích cho nhân quần xã hội, ngay cả việc kiếm tiền nên kiếm đúng như pháp, không nên kiếm tiền bạc phi pháp. Sau đó, thầy còn chỉ cho ta cách chi tiêu như thế nào cho hợp lí. Theo thầy muốn tiền bạc được mãi mãi tồn tại, chỉ có phương cách duy nhất đó là bố thí giúp đỡ mọi người.

Thầy trụ trì chùa Hoằng Pháp có câu nói rất tuyệt “cho là còn có mất đâu, gieo nhân hái quả cũng thâu về mình”. Còn nhìn nhận về chiến tranh, thầy cật lực phản đối những thế lực đã đang và sẽ có những âm mưu xâm chiếm. Ngược lại thầy ca ngợi những tấm gương anh dũng hy sinh cho nền độc lập tự do của tổ quốc. Cuối cùng giải pháp của thầy về chiến tranh, đó là “không thể lấy oán để ngăn chặn oán, duy chỉ có dùng tâm thương yêu vào quân đội”. Trong Kinh Pháp Cú đức Như Lai cũng dạy: “lấy oán báo oán, oán oán chất chồng, dùng ân báo oán, oán ấy mới tiêu”…

Trong quá trình phiên dịch, tôi nhận thấy có một số danh từ Phật học rất quen thuộc với người học Phật nước ta không thể dịch ra nghĩa, do đó tôi để nguyên âm. Suy ta ra người, trước kia còn tại gia, mỗi khi đọc sách gặp những danh từ Phật học, song dịch giả không chú thích, tôi cảm thấy rất khó chịu, biết hỏi ai bây giờ, mà chắc gì họ làm mình thỏa mãn, còn tra cứu thì không có thời gian, cũng như phương tiện. Với thịnh ý đó, khi phiên dịch có những danh từ Phật học nào, tôi cố gắng chú thích bên dưới, biết rằng làm như vậy sẽ có người cho rằng đây là sách phần lớn để đọc bình thường chứ đâu phải sách nghiên cứu, tôi không cho như vậy, dù sách gì đi chăng nữa, đó cũng là những lời do chính kim khẩu của đức Như Lai và chư đại đức tăng nói ra, cũng đều hướng người đọc đến thiện lành, tịnh hóa ba nghiệp, thăng hoa cuộc sống, giải thoát khỏi sinh tử luân hồi, nối gót Bồ-tát, bước lên quả vị Phật. Với tâm nguyện đau đáu “xin làm những việc nhỏ bé nhất, nhưng làm với tâm lượng rộng lớn”, tôi hy vọng các bạn sẽ cảm nhận được tấm lòng rộng lớn của tôi qua tập sách này.

Sau cùng ngưỡng nguyện hồng ân ba ngôi báu thùy từ gia hộ cho các bạn thân tâm an lạc, cuộc sống hạnh phúc. Nguyện đem công đức lành có được trong dịch phẩm này, trước hồi hướng đến hai đấng sinh thành và bà con quyến thuộc, bạn bè gần xa, sau rộng ra cho hết thảy pháp giới chúng sinh. Nguyện tất cả đều an lành trong giáo pháp giải thoát của đức Như Lai! Nam Mô A Di Đà Phật!
Mạt Nhân Đạo Quang cẩn chí.
Chùa Hoằng Pháp, một đêm đầu Hạ năm Kí Sửu (2009)



 
quan niệm của phật giáo đối với các vấn đề mà xã hội quan tâm 1 min



Sơ Lược Về Tác Giả:
Pháp sư Ấn Thuận (1906 – 2005) là vị học tăng của Phật giáo hiện đại Trung Quốc. Người Hải Ninh tỉnh Chiết Giang. Thầy họ Trương tên Lộc Cần. Thuở nhỏ thầy học Nho, nghiên cứu đạo gia, y học Trung Quốc và tôn giáo Tây Phương. Năm 20 tuổi thầy tình cờ đọc Trang Tử, thầy lời tựa của Phùng Mộng Trinh có câu: “như vậy văn Trang Tử, với lời chú của Quách Tượng, phải chăng mở đường cho Phật pháp?..” Do đó, thầy muốn tìm hiểu Phật pháp. Năm 23 tuổi mẹ thầy bỗng nhiên lâm bệnh qua đời, gây một chấn động lớn trong tâm hồn thầy. Không lâu sau chú và cha ruột cũng lần lượt rời xa thầy, thầy cảm thấy nhân sinh thật vô thường và quyết chí xuất gia.

Năm 25 tuổi, thầy xuất gia ở am Phúc Tuyền núi Phổ Đà. Lạy Hòa thượng Thanh Niệm làm thầy, pháp danh Ấn Thuận, hiệu Thịnh Chính. Sau đó, thầy tôn trưởng lão Dục Sơn làm nghĩa sư và thọ giới cụ túc ở chùa Thiên Đồng. Thầy từng học ở Phật học viện Mân Nam, thầy chỉ học có một học kì, bởi thầy vừa  chăm chỉ vừa thông minh, cho nên kết quả rất tốt và được đặc cách làm giáo thọ học viện. Thầy thường đến tham phỏng hòa thượng Hư Vân, luật sư Từ Châu và thân cận với Đại sư  Thái Hư … đồng thời thầy thường đến các nơi như Phổ Đà, Hạ Môn, Vũ Xương để giảng kinh dạy học.

Năm 1936 thầy xem Đại Tạng ở Phổ Đà Phật Đảnh Sơn, rồi lần lượt đến Hàng Châu, Tây Hồ, Dương Châu … gặp được Đại sư Thái Hư. Tiếp đó thầy đến Phật Học Viện Vũ Xương, Viện giáo lí Hán Tạng, rồi đến Học Viện Pháp Vương huyện Hợp Giang tỉnh Tứ Xuyên, lúc đó thầy 33 tuổi, thường thảo luận về nghĩa lý đạo pháp với pháp sư Pháp Tôn.



 
quan niệm của phật giáo đối với các vấn đề mà xã hội quan tâm 2



Năm 42 tuổi, thầy chủ biên bộ Thái Hư Đại Sư toàn tập ở chùa Tuyết Đậu. Năm 44 tuổi (1949), thầy rời Hạ Môn đến Hương Cảng (HongKong), nhận chức Hội Trưởng Hội Liên Hiệp Phật Giáo Hương Cảng, kiêm  Hội Trưởng phân hội Hương Cảng và Macao của Hội Hữu Nghị Phật Giáo Thế Giới; ấn hành Phật Pháp Khái Luận tại Hương Cảng.

Năm 47 tuổi, theo lời mời của cư sĩ Tử Khoan và quyết nghị của hội Phật giáo Trung Quốc, thầy dự đại hội Phật giáo lần thứ hai ở Nhật Bản. Cũng năm này thầy đến Đài Loan. Sau đó, nhận chức đạo sư chùa Thiên Đạo và chủ nhiệm tạp chí Hải Triều Âm ở Đài Bắc. Năm 48 tuổi thầy dự định lập tịnh xá Phúc Nghiêm ở Hương Cảng, sau lại đổi ý, dời về xây cất ở bờ hồ Thanh Thảo, Tân Trúc, Đài Loan và định cư ở đó.

Năm 49 tuổi, theo lời mời của pháp sư Tính Nguyện, thầy đến hoằng pháp ở Phi Luật Tân (Philippin). Năm 51 tuổi thầy làm trụ trì chùa Thiện Đạo. Năm sau thầy rời chùa. Sau đó nhiều lần thầy đi hoằng pháp ở nước ngoài. Sau nữa thầy lập Phật học viện cho nữ giới ở Tân Trúc và giảng đường Tuệ Nhật ở Đài Bắc. Năm 1964, thầy lập Diệu Vân Lan Nhã ở Gia Nghĩa, vào tháng 5 năm đó thầy đóng cửa tịnh tu ở đây. Năm sau, thầy nhận làm giáo sư Triết học tại Học Viện Văn Hóa Trung Quốc (Đại học Văn Hóa ngày nay). Năm 1974, thầy được đại học Taisho của Nhật Bản căn cứ vào bộ sách Trung Quốc Thiền Tông Sử, tặng học vị Tiến Sĩ Văn Học, thầy là vị tăng đầu tiên của Trung Quốc được nhận Tiến Sĩ Văn Học của Nhật.

Trong giới Phật giáo có những pháp sư theo thầy tu học và nổi danh như: Thường Giác, Diễn Bồi, Tuệ Minh, Như Tuấn … Không chịu ảnh hưởng truyền thống của một tông phái nào, thầy chỉ xiển dương, giải thích phương pháp giải thoát của Phật-đà một cách khách quan với một cái nhìn trong sáng. Thầy trực tiếp y theo kinh luận nguyên thủy như A-hàm, Tì-đàm và cả kinh luận ba hệ Ấn Độ xưa là Không, Hữu, Chân thường mà tìm hiểu tinh nghĩa về Đức Phật và các vị Đại sư đời sau. Đặc biệt thầy rất thấu đáo về sở học Trung Quán của Bồ Tát Long Thọ. Có thể nói từ đời Tống đến nay, thầy có cống hiến rất lớn về việc nghiên cứu Trung Quán. Ngoài ra đối với Phật giáo Nguyên Thủy, các bộ phái Phật giáo và lịch sử Thiền Tông Trung Quốc thầy cũng có công phu nghiên cứu tinh thâm. Riêng đối với Đại thừa Phật Giáo Ấn Độ, thầy phân ra làm ba hệ lớn là: Tính Không Duy Danh, Hư Vọng Duy Thức và Chân Thường Duy Tâm.



 
quan niệm của phật giáo đối với các vấn đề mà xã hội quan tâm 3 min



Đối với học thuyết xưa thầy có cái nhìn rất khác biệt, cho nên tác phẩm của thầy rất phong phú và rộng rãi như Duy Thức Học Thanh Nguyên, Tính Không Học Thám Nguyên, Nguyên Thỉ Phật Giáo Thánh Điển Chi Tập Thành, Trung Quốc Thiền Tông Sử … Phần lớn những ghi chép về việc hoằng pháp và trước thuật của thầy được gom lại thành Diệu Vân Tập 24 quyển. Năm 2005, thầy thấy nhân duyên hóa độ chúng sinh đã mãn, nên thuận theo thế thường an nhiên trở về, tại Tân Trúc, Đài Loan, thị hiện trụ thế 100 tuổi đời, 75 hạ lạp.
Phong dịch theo Phật Quang Đại Từ Điển và Trung Quốc Phật Giáo Bách Khoa Toàn Thư.



 
quan niệm của phật giáo đối với các vấn đề mà xã hội quan tâm 4



MỤC LỤC:
Lời Người Dịch
Sơ Lược Về Tác Giả
Quan Niệm Của Phật Giáo Về Giàu Sang
Quan Niệm Của Phật Giáo Về Tri Thức
Quan Niệm Của Phật Giáo Về Chiến Tranh
Đạo Đức Chung  Và Đạo Đức Của Phật Giáo
Phật Giáo Và Giáo Dục
Mấy Lời Tâm Huyết




 
thông tin cuối bài viết 2
 
thông tin cuối bài viết 1
     

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây