THƯƠNG YÊU THEO PHƯƠNG PHÁP BỤT DẠY - THÍCH NHẤT HẠNH THƯƠNG YÊU THEO PHƯƠNG PHÁP BỤT DẠY - THÍCH NHẤT HẠNH Tác Giả: Thích Nhất Hạnh
Nhà Xuất Bản: Hồng Đức
Số Trang: 189 Trang
Bìa: Mềm – Có Tay Gập
Khổ Sách: 14x20,5cm
Năm Xuất Bản: 2020
Độ Dày: 1,1cm
TNH6 THÍCH NHẤT HẠNH 99.000 đ Số lượng: 10 Quyển
  • THƯƠNG YÊU THEO PHƯƠNG PHÁP BỤT DẠY - THÍCH NHẤT HẠNH

  •  65 Lượt xem
  • Mã sản phẩm: TNH6
  • Giá bán: 99.000 đ

  • Tác Giả: Thích Nhất Hạnh
    Nhà Xuất Bản: Hồng Đức
    Số Trang: 189 Trang
    Bìa: Mềm – Có Tay Gập
    Khổ Sách: 14x20,5cm
    Năm Xuất Bản: 2020
    Độ Dày: 1,1cm


Số lượng
Số lượng: 10 Quyển
Trích “Chương 1 - thương yêu là hạnh phúc”:
Trong kinh Samiddhi có bốn chủ đề quan trọng: Chủ đề thứ nhất là ý niệm về hạnh phúc. Những ý niệm về hạnh phúc có thể là những bẫy sập giam hãm chúng ta vào vòng khổ đau, cho nên những ý niệm về hạnh phúc có liên hệ tới ý niệm về bẫy sập của ngũ dục. Có một vị đạo hữu từ Hòa Lan qua Làng Mai. Các sư cô ở Xóm Hạ có hỏi thăm tại sao các cháu không cùng đi thì vị đạo hữu ấy trả lời: “Chúng nó đang bị vướng vào những cái bẫy của ngũ dục”. Vị đạo hữu ấy biết các con mình đang bị vướng vào bẫy của ngũ dục. Ông thấy rất rõ các cháu đang đau khổ nhưng ông chưa giúp được. Cố nhiên những người trẻ ấy nghĩ là họ đang đi trên con đường kiếm tìm hạnh phúc. Trong kinh nói những cái bẫy sập của ngũ dục đó là những nẻo đường tăm tối khổ đau. Ta phải có tình thương, có sự hiểu biết và phải học phải tu thì mới có thể giúp được người thương của ta thoát ra khỏi những cái bẫy của ngũ dục đó, nếu không thì ta chỉ có thể đứng bên ngoài mà thương hại thôi.

 
thương yêu theo phương pháp bụt dạy 1 min


Chủ đề thứ hai là hiện pháp lạc trú. Khi vị thiên nữ hỏi thầy Samiddhi là: Tại sao thầy còn trẻ mà lại bỏ cái lạc thú trong hiện tại để đi tìm cái lạc thú hứa hẹn trong tương lai, tức là lạc thú phi thời, thì thầy Samiddhi trả lời: Tôi đâu có bỏ cái hạnh phúc trong hiện tại để đi tìm cái hạnh phúc hứa hẹn hão huyền ở tương lai. Chính tôi đã bỏ cái hạnh phúc hão huyền kia để đi tìm cái hạnh phúc hiện có trong giây phút hiện tại đấy chứ. Và nhân tiện đó thầy nói với vị thiên nữ là ngũ dục đem lại cho chúng ta những cơn sốt, những đau khổ. Trong khi đó thì pháp hiện pháp lạc trú đem lại cho chúng ta hạnh phúc ngay trong giây phút hiện tại. Vì vậy cho nên trong kinh có danh từ vượt thoát thời gian (akalika), phi thời gian tính. Hiện pháp lạc trú là một chủ đề rất lớn trong kinh Samiddhi mà cũng là một chủ đề rất lớn trong toàn bộ giáo lý của đạo Bụt. Nhưng tiếc thay ít có trung tâm tu học nào, ít có thiền viện nào đem chủ đề này ra khai triển.

Chủ đề thứ ba là nương tựa. Nương tựa ở đây là nương tựa vào pháp, nương tựa vào một sự hướng dẫn rõ ràng mà không phải chỉ là ý niệm. Trong khi sống với chánh pháp, ta đạt được sự an lạc vững chãi và thảnh thơi. Sự nương tựa đó gọi là sự nương tựa vào pháp, có khi gọi là nương tựa nơi hải đảo tự thân. Chủ đề thứ tư là mặc cảm hay là mạn. Mặc cảm hơn người, mặc cảm thua người và mặc cảm bằng người. Tất cả những mặc cảm đó đều phát sinh từ ý niệm gọi là ngã chấp. Khi quán chiếu về sự tương quan tương duyên và tương tức của vạn pháp, chúng ta thấy được sự sống giữa ta và người, ta với cây cỏ là một và bình an hạnh phúc không còn là một vấn đề cá nhân. Khi ta vượt được ý niệm về ngã thì tất cả những sợ hãi lo lắng giận hờn và buồn phiền sẽ tan biến và hạnh phúc trở nên có thật. Có những niềm vui có tính cách mong manh vì chúng còn được xây dựng trên ý niệm về ngã. Vì còn có sự phập phồng và sự lo sợ cho nên những niềm vui đó chưa vùng chãi và đích thực. Chỉ khi cái sợ, cái lo và cái giận hờn vắng mặt, niềm vui đó mới có thể gọi là niềm vui đích thực.

 
thương yêu theo phương pháp bụt dạy 2 min


Chúng ta hãy tưởng tượng một người vừa mới cãi nhau với người thân xong, buồn quá, không biết làm gì, ra quán rượu, mua một ly rượu đắt tiền và ngồi uống. Uống một ly rượu như vậy không hẳn là hạnh phúc, nhưng ông ta muốn dùng ly rượu để nhận chìm niềm đau xuống. Trong khi thưởng thức ly rượu, hạnh phúc đích thực không có, chỉ có sự cố gắng để đè nén và che lấp đau khổ thôi. Bụt cũng nói tương đương như vậy về ngũ dục. Bụt nói rằng ví dụ có một người bị kết án tử hình, biết rằng trong bảy ngày nữa người đó sẽ bị chết, nhưng nhờ có sự can thiệp của một người thân nên vua đã biến án tử hình thành án khổ sai chung thân. Khi nghe tin được án khổ sai chung thân ông ta rất mừng, rất sung sướng.

Bụt nói cái sung sướng của án khổ sai chung thân đâu phải là cái sung sướng đích thực. So sánh với án tử hình thì án chung thân được coi là sung sướng, chứ kỳ thực nó không phải sung sướng. Ly rượu kia được dùng để nhận chìm niềm đau không phải là một điều kiện hạnh phúc, đó chỉ là một phương tiện để khỏa lấp khổ đau mà thôi. Biết bao nhiêu người trẻ trong thế giới chúng ta có những niềm đau và vì thế họ đi tìm năm thứ dục lạc. Đi tìm những dục lạc như vậy họ không đạt được hạnh phúc chân thật, họ chỉ đi tìm những cái án khổ sai chung thân để vùi lấp cái niềm đau của án tử hình mà thôi. Đó là một bi kịch rất lớn của loài người. Cũng như sự đi tìm ma túy. Ta biết rằng ma túy cũng làm chúng ta đau khổ ghê gớm lắm, nhưng vì niềm đau kia lớn quá thành ra phải đi tìm ma túy để khỏa lấp và chất ma túy đó tương đương với cái án khổ sai chung thân đã được dùng để khỏa lấp cái án tử hình. Thấy như thế chúng ta rất thương, nhưng nếu thương thì chúng ta phải tu học để có khả năng cứu độ và đưa những người trẻ đó ra khỏi vũng lầy của sự khổ đau.

Khi chúng ta thực tập hiện pháp lạc trú, thực tập nương tựa nơi hải đảo của tự thân và thực tập quán chiếu về vô thường, vô ngã thì càng ngày ta càng vững chãi và thảnh thơi. Và hiện pháp Niết bàn là cái mà ta có thể tiếp xúc được, vì Niết bàn có hai đặc tính: vững chãi và thảnh thơi. Càng thực tập ta càng thấy sự vững chãi và sự thảnh thơi đó lớn lên và khi tiếp xúc được với Niết bàn một cách sâu sắc thì sự vững chãi và thảnh thơi kia trở thành rất lớn lao và hùng mạnh. Lúc đó cái gọi là hạnh phúc chân thật mới thật hoàn toàn, từ tích môn ta tiếp xúc được với bản môn. Vì vậy kinh Samiddhi đã nêu ra đủ hết những chủ đề quan trọng...

 
thương yêu theo phương pháp bụt dạy 3 min



Mục Lục:
Chương Một: Thương Yêu Là Hạnh Phúc
Chương Hai: Bài Thực Tập Thứ Nhất
Chương Ba: Bài Thực Tập Thứ Hai
Chương Bốn: Bài Thực Tập Thứ Ba
Chương Năm: Thực Tập Thương Yêu Bằng Năm Cái Lạy
     

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây