Đối với người tu Tịnh Độ, hình tượng Tây Phương Tam Thánh đã trở thành quá quen thuộc. Hầu hết các chùa, đạo tràng hoặc tư gia của các cư sĩ đều thờ tượng Tây Phương Tam Thánh để mỗi ngày chiêm bái, lễ lạy và thực hành lời dạy của Phật để khi xả bỏ báo thân, vãng sanh về thế giới Tây Phương Cực Lạc.
Trong kinh Vô Lượng Thọ, Đức Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni có giới thiệu với chúng về thế giới Tây Phương Cực Lạc, về sự vi diệu và là môi trường tu học Phật Pháp tốt nhất cho khắp mười phương. Ở Thế Giới Cực Lạc có ba vị đứng đầu gọi là Tây Phương Tam Thánh: có Đức Phật A Di Đà - là giáo chủ đã kiến tạo và xây dựng nên Thế giới Cực Lạc đứng ở giữa, một tay cầm bông sen, một tay buông xuống tiếp dẫn; hai bên có hai vị đại Bồ tát là Bồ Tát Ðại Thế Chí cầm cành hoa sen màu xanh đứng bên tay phải, bên tay trái là Bồ Tát Quán Thế Âm cầm nhành dương liễu và bình tịnh thủy. Hai vị Bồ Tát hiện thân cư sĩ hai bên Ðức Phật A Di Ðà tượng trưng Từ Bi và Trí Tuệ. Bồ Tát Quán Thế Âm được nhiều người nhắc đến và tạc tượng lộ thiên ở các chùa, tu viện, tùng lâm, để ca ngợi hạnh kham nhẫn và đức từ bi cao thượng. Bồ Tát Ðại Thế Chí biểu trưng cho đức tinh tấn và ánh sáng trí tuệ. Ngài còn có danh hiệu là Ðắc Ðại Thế Chí Bồ Tát, Ðại Lực Ðại Thế Chí Bồ Tát, Ðại Tinh Tấn Bồ Tát hay Vô Biên Quang Bồ Tát.
Các danh hiệu của Bồ Tát Đại Thế Chí nói lên hạnh nguyện đại hùng, đại lực, đại tinh tấn và ánh sáng trí tuệ vô biên chiếu khắp mọi loài chúng sanh, có thể phá trừ vô minh, điều phục tham sân si, chuyển hóa phiền não thành bồ đề. Các vị Bồ Tát đều có từ bi, trí tuệ và ý chí xuất phàm như nhau, đó là nhân để tiến đến Phật quả.
Bồ Tát Đại Thế Chí tay cầm cành hoa sen màu xanh. Hoa sen tượng trưng cho sự thanh khiết trong sạch, không dính danh lợi thế gian, có sức mạnh tự tại vượt thoát khỏi bùn nhơ, thành tựu trí tuệ. Màu xanh của hoa sen tỏa ánh sáng xanh trên cõi trời tây phương tịnh độ, và còn là sức mạnh tinh tấn của chánh định, là trí tuệ siêu việt như trời biển tĩnh lặng rộng lớn bao la bát ngát.
Hai vị Bồ Tát Đại Thế Chí và Quán Âm Bồ Tát là hai trợ thủ đắc lực cho Phật A Di Đà để giáo hoá và tiếp dẫn chúng sanh về Thế Giới Tây Phương Cực Lạc.
Tây Phương Tam Thánh với giáo chủ là Đức Phật A Di Đà Phật là vị Phật đã kiến lập nên cõi Tây Phương để tiếp dẫn chúng sanh, bên trái là Ngài Quán Thế Âm tượng trưng cho sự Từ Bi bên phải là Ngài Đại Thế Chí tượng trưng cho Trí Tuệ. Chúng ta muốn về Tây Phương Cực Lạc của Phật A Di Đà thì phải có đẩy đủ Trí Tuệ và lòng Từ Bi. Trí Tuệ đó chính là sự hiểu biết, nhìn thấu mọi sự thật của thế gian của vũ trụ khi nhìn thấu hành giả mới có thể buông xuống trong tâm không còn dính mắc. Đối với phương pháp hành trì Bồ Tát Đại Thế Chí dạy chúng sanh bí quyết niệm Phật đó là “Đô nhiếp sáu căn, tịnh niệm tương tục “.
Từ bi đó chính là sự yêu thương bao dung tha thứ một cách vô điều kiện, vì mình khổ, chúng sinh khổ mà phát tâm về Tây Phương Cực Lạc để thành Phật, thành Phật để cứu độ chúng sanh chứ không phải để hưởng thụ nơi cõi Niết Bàn.
Trong kinh Đức Phật nói mười phương chư Phật đều tán thán và khuyên tất cả Đại chúng, các Bồ Tát đều phát nguyện vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc, cho nên Thế giới Tây Phương Cực Lạc thù thắng không thể nghĩ bàn.Chúng ta thờ tượng Tây Phương Tam Thánh, là mỗi ngày đều mong muốn thực hành theo tâm Từ Bi của Quán Thế Âm, học tập Trí Tuệ và Ý Chí của Đại Thế Chí Bồ Tát, thực tiễn 48 lời Nguyện của Đức Phật A Di Đà trong cuộc sống hàng ngày, tịnh hoá thân tâm, để tương ưng với thế giới Tây Phương Cực Lạc. Vì vậy, hiểu rõ ý nghĩa của tượng Tây Phương Tam Thánh, khi chiêm bái, lễ lạy, niệm Phật, chúng ta mới phát sinh công đức thù thắng. HÌNH TƯỢNG PHẬT A DI ĐÀ: Đức Phật A Di Đà xưa phát 48 lời nguyện lớn, trong đó có lời nguyện sẵn sàng tiếp dẫn chúng sanh nào niệm danh hiệu của Ngài. Dù người ấy chỉ niệm mười câu danh hiệu Ngài, Ngài cũng tiếp dẫn vãng sanh về cõi Cực-lạc. Tượng đứng trên hoa sen,mắt Ngài nhìn xuống, tay trái bắt ấn cam lồ và đưa lên ngang vai, tay mặt duỗi xuống như sẵn sàng chờ đợi cứu vớt những chúng sanh đang đắm chìm trong bể khổ. Theo trong mật giáo giải thích: tay mặt Phật đưa lên biểu thị tứ thánh (Thanh văn, Duyên giác, Bồ-tát, Phật), tay trái duỗi xuống biểu thị lục phàm (Thiên, nhơn, A-tu-la, súc sanh, ngạ quỉ, địa ngục). Nghĩa là Ngài sẵn sàng tiếp độ lục phàm đưa lên quả vị tứ thánh. HÌNH TƯỢNG BỒ TÁT QUÁN THẾ ÂM:Bồ-tát Quán Thế Âm tu hạnh từ bi, thường cứu khổ chúng sanh, nên người ta thường xưng tán Ngài là Đại từ Đại bi Quán Thế Âm Bồ-tát. Hạnh đại từ bi của Ngài là lúc nào cũng an ủi, nhắc nhở, khuyên lơn, đem lại nguồn an vui cho tất cả chúng sanh. Ở đâu có tiếng than, có nỗi khổ, Ngài đều đến để cứu vớt. Bồ-tát Quán Thế Âm tay trái cầm bình cam lồ, tay phải cầm cành dương liễu. Kinh Phổ Môn có câu “Nam-mô thanh tịnh bình thùy dương liễu Quan Âm Như Lai cam lồ sái tâm nguyện”. “Thanh tịnh bình” là bình thanh tịnh, “thùy dương liễu” là cành dương liễu rủ xuống, “Quan Âm Như Lai cam lồ sái tâm” là nước cam lồ của đức Quan Âm rưới lên tâm. Ý nghĩa nguyên câu ấy là bình thanh tịnh đựng nước cam lồ, nhờ cành dương liễu rưới khắp làm cho tâm người được mát mẻ. Bình thanh tịnh là giới đức. Như Phật tử giữ năm giới, nhờ giữ giới mà trong sạch thanh tịnh. Cành dương liễu yếu mềm dẽo dai nên khó gãy, gió chiều nào nó lay theo chiều đó nhưng không gãy. Những cành cây cứng gặp gió mạnh nó dễ gãy. Như vậy cành dương liễu biểu trưng cho đức nhẫn nhục. Muốn đem lòng từ bi ban rải cho chúng sanh được an vui mà thiếu đức nhẫn nhục thì lòng từ bi khó thực hiện được.
HÌNH TƯỢNG BỒ TÁT ĐẠI THẾ CHÍ:Bồ Tát Ðại Thế Chí biểu trưng cho đức tinh tấn và ánh sáng trí tuệ. Bồ Tát Đại Thế Chí tay cầm cành hoa sen màu xanh. Hoa sen tượng trưng cho sự thanh khiết trong sạch, không dính danh lợi thế gian, có sức mạnh tự tại vượt thoát khỏi bùn nhơ, thành tựu trí tuệ. Màu xanh của hoa sen tỏa ánh sáng xanh trên cõi trời tây phương tịnh độ, và còn là sức mạnh tinh tấn của chánh định, là trí tuệ siêu việt như trời biển tĩnh lặng rộng lớn bao la bát ngát. Danh hiệu của Bồ Tát Đại Thế Chí nói lên hạnh nguyện đại hùng, đại lực, đại tinh tấn và ánh sáng trí tuệ vô biên chiếu khắp mọi loài chúng sanh, có thể phá trừ vô minh, điều phục tham sân si, chuyển hóa phiền não thành bồ đề. Ý NGHĨA CỦA TƯỢNG TÂY PHƯƠNG TAM THÁNH BẰNG ĐỒNG, ĐỒ THỜ CÚNG BẰNG ĐỒNG:Từ xưa đến nay, đồng luôn là nguyên liệu quý giá để làm các đồ phong thuỷ, đồ tâm linh, đặc biệt là đồ thờ hay Tượng Tam Thánh. Lý do được cổ nhân làm tượng Phật bằng đồng, Đồ thờ bằng đồng là vì có thể bảo quản được lâu dài, lại có thể làm theo ý muốn vì đồng là kim loại dẻo.Tượng Phật Tam Thánh và đồ thờ được làm từ đồng luôn là những sản phẩm thu hút được mọi ánh nhìn. Có lẽ vì giá trị trường tồn của đồng mà khiến mọi người bị thu hút đến vậy. Đương nhiên, để so sánh với vàng thì đồng khó có thể so sánh được, nhưng đây cũng là một trong những nguyên liệu làm tượng Phật, đồ thờ mà giúp cho sản phẩm có thể còn giữ được vẻ đẹp và độ bền lên đến hàng ngàn năm.Ngày nay, chúng ta thấy có rất nhiều tượng Phật bằng đồng hay đồ thờ bằng đồng được sản xuất có độ bền cao và hình thức vô cùng đẹp. Đây chính là sự kế thừa phát triển của khoa học công nghệ, giúp cho việc sản xuất các sản phẩm chất lượng hơn. Tượng Tam Thánh Đài Loan hay đồ thờ Đài Loan ngoài việc làm từ đồng ra còn được phủ các lớp sơn công nghệ nano chống ô xi hoá, hay được phủ lên một lớp vàng 24K được xử lý bằng công nghệ nano, giúp bám chắc vào sản phẩm và bền hơn theo thời gian.Vì chi phí để thỉnh tượng Phật đồng hay đồ thờ bằng đồng khá cao nên không phù hợp với hầu hết mọi người. Mặc dù vậy, chúng ta cần phải hiểu rằng việc thờ cúng là biểu pháp giáo dục. Vấn đề quan trọng nhất trong thờ cúng là dụng tâm, là dụng được cái tâm chân thành, cung kính đối với Phật Bồ Tát, đối với gia tiên. Cho nên, nếu không đủ năng lực tài chính thì không nên thỉnh đồ đắt tiền. Nỗ lực tu hành, sửa lỗi là cách cúng dường tốt nhất.Trong trường hợp đủ khả năng về kinh tế thì việc thỉnh về các pho tượng đồng hay đồ thờ đồng cũng là một việc làm rất tốt. Bởi đa số chúng ta đều bắt nguồn từ sự ngưỡng mộ đối với hình tướng, đối với sự trang nghiêm và bước vào cửa Phật. Khi có tâm cung kính rồi thì việc tiếp nhận lời dạy của Phật cũng sẽ dễ dàng hơn. TƯỢNG A DI ĐÀ:Chiều cao tượng: 57cm Nặng: 20kg Cao tổng thể: 83cmĐường kính đài sen: 25cmChiều cao đài sen: 11cmChiều cao hào quang: 27,5cmBề ngang hào quang: 24cmHào quang nặng: 1,5kg.ĐẠI THẾ CHÍ BỒ TÁT:Nặng: 13kg Cao Tổng Thể: 81cm Tượng cao: 57cmĐường kính đài sen: 25cmChiều cao đài sen: 11cmQUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT: Cao tổng thể: 81cmNặng: 18kgĐường kính đài sen: 25cmChiều cao đài sen: 11cmTượng cao: 53cm