094.278.3333 - 0888.959.000

187 Bà Triệu - quận Hai Bà Trưng - Hà Nội

Di Lặc Bồ Tát

Thứ ba - 20/08/2013 10:11
Trong nghệ thuật tranh tượng của Phật giáo, ngài Di-lặc thường được mô tả theo một hình thức hết sức đặc biệt với cái bụng thật lớn và cái miệng cười thật tươi
Di Lặc Bồ Tát
Di Lặc Bồ Tát

Phật Di Lặc

Bồ tát Di Lặc sẽ là vị Phật thứ 5 trong hiền kiếp này , ngài đang ngụ tại cung trời Đâu Suất trụ trên đó 4000 năm . Tính theo năm tháng thế gian là 6 tỷ 70 triệu năm nữa ngài sẽ sinh xuống thế giới này tu hành trong vườn Hoa Lâm , dưới cội cây Long Hoa thành Phật hiệu là Di Lặc .

BIỂU TƯỚNG 

Tượng thờ ngài theo lối Tam Thế Phật cũng tương tự tượng Phật Thích Ca . Chỉ đáng chú ý nhất bức tượng hình một vị Hòa Thượng mập mạp , miệng cười toe toét , mặc áo phơi ngực bày cái bụng to tướng. Chung quanh có 6 đứa bé quấy nhiễu đứa chọc tay vào mũi , đứa móc miệng …. Ngài vẫn cười tự nhiên , tượng này cũng gọi là tượng Bồ Tát Di Lặc . Đây là y cứ vào điển tích Bố Đại Hòa Thượng . Bố Đại Hòa Thượng xuất hiện vào đời nhà Lương ở Trung Hoa , ngài ăn mặc xốc xếch , đi đâu thường mang cái bị lớn . Gặp ai có món gì xin món ấy dồn vào bị , gặp trẻ con ra phân phát cho chúng . Bọn trẻ con thích ngài lắm , hôm sắp thị tịch , ngài ngồi trên tảng đá chùa Nhạc Lâm nói bài kệ:                                                                                                                     Di Lặc thật Di Lặc ,
                                                                                    Phân thân trăm ngàn ức .
                                                                                    Luôn luôn chỉ người đời , 
                                                                                    Người đời tự chẳng biết..

THÂM Ý 

Pho tượng này vừa căn cứ vào hóa thân Bồ-tát , vùa hàm chứa ý nghĩa sâu xa . Di Lặc Bồ-tát là hiện thân của đức tánh hỷ xả . Bởi vì , ngài đã thấy các pháp do nhân duyên sanh khởi  , không thật chỉ có giả danh , nên không chấp vào các pháp . Các pháp ấy không rời chân tánh viên mãn  , nên dù sanh diệt biến hoại vẫn không thấy mất còn tăng giảm . Một hôm , Hòa Thượng Bảo Phước gặp Hòa Thượng Bố Đại liền hỏi :
-       Đại ý Phật pháp là thế nào ?
Bố Đại buông bị lớn xuống đất , đứng thẳng khoanh tay .
Hỏi Tiếp :
-       Chỉ là vậy , hay có việc hướng thượng ?
Bố Đại mang bị lên vai đi .
Qua hành động trên , chúng ta thấy hạnh chánh yếu của ngài là xả . Đại ý Phật pháp là buông bỏ tất cả . Còn đeo đẳng  , còn chấp chặt thì không thể nào thấu đạt được Phật pháp . Nhưng xả bằng cách gắng gượng , xả mà vẫn còn luyến tiếc thì cái xả ấy cũng chưa thật là xả . Phải xả bằng cách vui vẻ thích thú , thì cái xả ấy mới thật là hỷ xả . Khi xả tất cả , người ta tưởng như không còn gì nữa nhưng không . Sẽ còn đại Bồ-đề , là pháp hướng thượng . Cho nên , đến câu hỏi thứ 2 , ngài mang bị lên vai đi . Lấy đức hỷ xả làm chánh yếu , nên pho tượng ngài lúc nào nơi miệng cũng nở nụ cười hỷ hả . Do vui vẻ mà xả , cũng do xả nên được vui . Vì thế , ngài vui cười mãi , dù bất cứ hoàn cảnh nào . Đến như 6 đứa bé chơi nghịch ngợm , đứa mó miệng , đứa chỉ tay vào mắt , đứa ngoáy lỗ tai , đứa chọt vào mũi , đứa đâm vô ngực , đứa lói vào hông , mà ngài vẫn nở nụ cười tự tại . 6 đứa bé ấy được mệnh danh là Lục tặc  . Nghĩa là 6 đứa giặc hằng ngày theo quấy nhiễu những người tu hành . Chúng nó tượng trưng cho mắt , tai , mũi , lưỡi , thân , ý của con người . Tại sao mắt , tai , mũi , lưỡi , thân , ý của chúng ta mà gọi là sáu đứa giặc ? Nếu muốn hết giạc tức là phải tiêu diệt chúng hay sao ?Vì sáu cơ quan này tiếp xúc với ngoại cảnh , sanh nhiễm ái , gây ra tội lỗi đau khổ , nên gọi chúng là giặc . Như mắt thấy sắc sanh đắm trước , dục vọng dấy khởi , rồi muôn ngàn tội lỗi theo đó mà hình thành . Khi tai nghe hay , sanh say mê , tâm hồn xao xuyến , chạy đuổi theo tiếng hay mà quên hết những gì cao thượng thanh bai . Lúc mũi ngửi mùi hương sanh lòng ưa thích , càng ưa thích càng tìm kiếm , để thỏa mãn lòng ưa thích , người ta không ngại gì tội lỗi , do đó tội lỗi chập trồng . Lưỡi nếm vị , thân xúc chạm , ý nghĩ pháp cũng như thế . Đó là nói về chiều thuận của nó . Nếu về chiều nghịch , mắt thấy sắc xấu sanh chán ghét , mũi ngửi mùi hôi sanh nhờm gớm , tai nghe tiếng dở sanh bực bội … là gốc khiến sân hận nổi lên . Tóm lại , tiếp xúc cái thích với nó thì sanh tham , cái không thích thì sanh sân cả 2 điều là cội nguồn tội lỗi , nên gọi là 6 đứa giặc . 
Tuy nhiên, không phải phá hoại 6 cơ quan ấy gọi là giết hết giặc . Phá hoại nó , chúng ta sẽ thành kẻ tật nguyền , không lợi gì cho sự tu tập . Chúng ta phải học theo gương đức Di Lặc , xả tất cả chấp ngã , chấp pháp . Ngã pháp đã xả hết , chúng ta sẽ tự tại trước mọi cảnh , chừng ấy dù bọn lục tặc phá phách đến đâu cũng không làm não loạn tâm ta . Ta đã thắng được chúng và hàng phục chúng trở thành tay sai đắc lực của ta . Lúc chúng ta còn là phàm phu 6 cơ quan ấy là 6 đứa giặc hằng ngày quấy phá hại ta , khi chúng ta chứng được quả thánh 6 cơ quan ấy trở thành 6 thứ thần thông ( thiên nhãn thông , thiên nhĩ thông , thần túc thông , tha tâm thông , túc mạng thông , lậu tận thông ) . Thế là , 6 cơ quan ấy thành giặc thù hay thắng dụng đều do tâm chấp ngã pháp hay xả ngã pháp của chúng ta mà ra . Nó không phải tội lỗi , không phải công ơn gốc ở tâm chấp hay xả của chúng ta mà thôi .
Biết như vậy , chúng ta gắng tập đức hỷ xả của ngài Di lặc buông bỏ tất cả hận thù , buông bỏ mọi cố chấp , buông bỏ lòng tham trước … Tất cả buông đều buông bỏ thì lòng chúng ta nhẹ nhàng như quả bóng đứt dây , thênh thang như hư không bao hàm vạn tượng , vui vẻ hồn nhiên như đứa trẻ thơ nhìn vào ống kính vạn hoa . Được thế , còn gì làm ta đau khổ , còn gì khiến ta phải bực bội đắm mê .Đến đây , tâm như bể rộng đắm mê . Đến đây , tâm như bể rộng mênh mông , trời cao thăm thẳm , mặc tình thuyền bè qua lại mà không lưu lại một vết tích gì trong bể , tùy duyên trăm ngàn mây nổi mà không ngại nhau trong hư không .
Thờ tượng đức Di Lặc hay lễ bái ngài , chúng ta phải nhớ hạnh hỷ xả là pháp tu  chánh yếu để giải thoát mọi khổ đau . Có hạnh hỷ xả là có giải thoát , có an vui . Hỷ xả là thần dược trị lành mọi bệnh chấp trước của chúng sanh . Nụ cười của đức Di Lặc là nụ cười muôn thưở , không bao giờ biến đổi 

Tổng số điểm của bài viết là: 40 trong 9 đánh giá

Xếp hạng: 4.4 - 9 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây